แก้ปัญญาฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์

แก้ปัญญาฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
1.เปิดไม่ขึ้น

     สาเหตุที่1 : ระบบไฟฟ้าภายในเครื่องมีปัญหา
วิธีแก้: ที่เครื่องเปิดไม่ติดส่วนมากก็จะมาจากไม่ได้เสียบปลั๊กหรือสายไฟหลวม ให้ตรวจเช็คดีๆก่อน ถ้ายังไม่หายจริงๆ ก็อาจจะมาจากการที่สายไฟที่จ่ายไฟให้กับเมนบอร์ดมีปัญหา ลองถอดและเสียบเข้าไปใหม่
    สาเหตุที่2 : ซีพียูหลวม
วิธีแก้: หากระบบจ่ายไฟไม่มีปัญหา ก้น่าจะมาจากการติดตั้งซีพียูลงไปบนซ็อกเก็ตที่เมนบอร์ดหลวม ซึ่งอาจเกิดหลังจากลองอัพเกรดซีพียูใหม่ หรือซื้อเครื่องมาประกอบเอง แล้วติดตั้งซีพียูแน่น หรือมีการเคลื่อนย้ายคอมพิวเตอร์ซึ่งอาจทำให้ซีพียูเกิดการขยับ
2.เครื่องแฮงค์ หรือรีสตาร์ทเองบ่อยๆ
      สาเหตุที่1: ฮีทซิงค์/พัดลมระบายอากาศเสีย
วิธีแก้: เป็นเพราะการใช้งานเครื่องเป็นเวลานาน (แบบไม่หยุดพัก) จนทำให้อุณหภูมิสะสมภายในเครื่องสูงขึ้น ดังนั้น ถ้าฮีทซิงค์และพัดลมรับายอากาศไม่ทำงาน หรือทำงานช้าลง เราอาจจะต้องเปลี่ยนและเลือกขนาดฮีทซิงคืและพัดลมให้เหมาะสมกับขนาดซีพียู ที่เราใช้อยู่
      สาเหตุที่2: การระบายความร้อนภายในเครื่อง
วิธีแก้: อาการ เครื่องร้อนและเป็นเหตุให้เครื่องรีสตาร์ทเอง จาจจะไม่ได้มาจากที่ตัวของพัดลมระบายอากาศอย่างเดียว แต่อาจจะมาจากเรื่องของฝุ่นควันที่เข้าไปอยู่ในพัดลม เมื่อใช้ไปนานๆ ฝุ่นควันเหล่านี้ก็จะเกาะติดพัดลม
3.เพิ่มฮาร์ดดิสก์ แล้วบุ๊ตไม่ขึ้น
       สาเหตุที่1: เซตจั๊มเปอร์ให้กับฮาร์ดดิสก์ไม่ถูกต้อง
วิธีแก้: สาย ต่อ IDE หนึ่งเส้นจะสามารถต่อฮาร์ดดิสก์ได้ 2 ตัว โดยเราจะต้องตั้งให้ตัวหนึ่งเป็น Master และให้อีกตัวหนึ่งเป็น Slave เพื่อให้เครื่องค้นหาไฟลืสำหรับบู๊ตระบบจากฮาร์ดดิสก์ที่เซตไว้ป็น Master
       สาเหตุที่2 : ไม่ได้เซตค่าชนิดของฮาร์ดดิสก์ในใบออสให้ถูกต้อง
วิธีแก้: เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกตั้งค่ารุ่นของฮาร์ดดิสก์ที่ต่อกับสาย IDE ไว้ตั้งแต่แรก เมื่อมีการเพิ่มฮาร์ดดิสก์เข้าไป เครื่องจะไม่รู้จัก แก้ไขโดยให้ไปเข้าไปเซตค่าของใบออสใหม่ให้ถูกต้อง
4.เครื่องบู๊ตขึ้นมาแล้วค้าง
       สาเหตุที่1 : ไฟล์หลักของระบบเสีย
วิธีแก้: ทางแก้ที่น่าจะลองทำก่อนคือ ลองเข้าระบบในแบบ Safe Mode ดุก่อนซึ่งถ้าปัญหาที่เกอดจากไฟล์ระบบ หรือไฟล์ไดรเวอร์ของอุปกรณ์บางตัวเกิดความเสียหาย ระบบจะยังสามารถเข้าไปสู่ Safe Mode ได้อยู่ จากนั้นก็ลองใช้เครื่องมือ System Restore ย้อนระบบกลับ
5.ฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ไม่ได้
       สาเหตุที่1 : ยังไม่ได้มีการสร้างพาร์ทิชั่น
วิธีแก้: ถ้า หากเราจะฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ แต่กลับหาไดรว์ไม่เจอ เช่น เปลี่ยนไปที่ไดรว์ E แล้วขึ้นคำว่า Invalid drive specified สันนิษฐานได้ว่า  ฮาร์ดดิสก์ของเรานั้นยังไม่ได้จัดการแบ่งพาร์ทิชั่น ให้ลองใช้โปรแกรมแบ่งพาร์ทิชั่นตรวจสอบดูว่ามีการสร้างพาร์ทิชั่นแล้วหรือ ยังภายในฮาร์ดดิสก์
      สาเหตุที่2 : เกิดBad Sector บนฮาร์ดดิสก์
วิธีแก้: ใช้ เครื่องมือ Check Disk ของ Windows ตรวจสอบ การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ Windows จะหาจุดที่เป็น Bad Sector บนฮาร์ดดิสก์  และทำการปิดจุดนั้นเสีย ไม่ให้มีการนำมาใช้อีก
6.เครื่องมองไม่เห็นไดรว์ซีดี/ดีวีดี
      สาเหตุที่1 : เซตจั๊มเปอร์ไดรว์ไม่ถูกต้อง
วิธีแก้: เปิดฝาเครื่องและเข้าไปเซตจั๊มเปอรืที่ไดรว์ซีดี/ดีวีดี ให้ไม่ว้ำกับอุปกรณ์ตัวอื่นในสาย IDE เส้นเดียวกัน
      สาเหตุที่2 : สายไฟเลี้ยงหลวม
วิธีแก้: แก้โดยการนำคีมบีบหน้าสัมผัสของสายจ่ายไฟเลี้ยงให้แคบเข้า เพื่อใหเทุกขั้วสัมผผัสดี
7.อ่านแผ่นซีดี/ดีวีดีไม่ได้
        สาเหตุที่1 : แผ่นเป็นรอยหรือสกปรก
วิธีแก้: ให้ลองหาผ้าหรือซื้อน้ำยาทำความสะอาดแผ่นมาเช็ด
        สาเหตุที่2 : บางไดรว์ไม่สามารถอ่านแผ่น CD-RW ได้
วิธีแก้: นำแผ่นนั้นไปเปิดกับเครื่องที่สามารถอ่านข้อมูลจากแผ่น CD-RW ได้ แล้วเขียนใหม่ลงบนแผ่น CD-R ธรรมดา
8.บู๊ตเครื่องจากไดรว์ซีดีไม่ได้
          สาเหตุที่1 : ไม่ได้ตั้งค่าไบออสให้บู๊ตจากแผ่นซีดี
วิธีแก้: ต้องไปแก้ที่ไบออสให้บู๊ตที่ไดรว์ซีดีเป็นไดรว์แรก เมื่อเราเปิดเครื่อง เครื่องจะไปโหลดไฟล์ติดตั้งระบบปฏิบัติการจากแผ่นติดตั้ง
9.ไดรว์ซีดี/ดีวีดีเปิดไม่ออก
        สาเหตุที่1 : โปรแกรมหรือเครื่องแฮงค์
วิธีแก้: ให้ลองเข้าไปที่ Task Manager โดยกดปุ่ม <Ctrl>+<Alt>+<Del> พร้อมกันแล้วเลือกปิดการทำงานของโปรแกรมที่มีปัญหา หรือไม่ตอบสนอง ถ้ายังไม่หายให้กดปุ่มรีสตาร์ทใหม่
        สาเหตุที่2 : แผ่นค้าง หรือไดรว์มีปัญหา
วิธีแก้: นำ ตัวคลิปมาอ้าออก ใช้ปลายคลิปแหย่เข้าไปในรูเล็กๆ ทางด้านหน้าไดรว์และกดเข้าไป ฝาไดรว์ซีดีจะเปิดออก จากนั้นเอาแผ่นออกมา แล้วปิดฝาเข้าไปที่เดิม
10.ไดรว์อ่านแผ่นได้ช้ามาก

       สาเหตุที่1 : อาจเป็นเพราะว่าแผ่นเริ่มมีปัญหา
วิธีแก้: อาจเป็นเพราะว่าแผ่นนั้นเริ่มเป็นรอยหรือเขียนมาไม่ดี การเขียนแผ่นซีดีเพลง ไม่ควรเขียนด้วยความเร็วสูง เพราะจะทำให้แผ่นกระตุกได้ง่าย
       สาเหตุที่2 : หัวอ่านของไดรว์ไม่สะอาด
วิธีแก้: หาซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดหัวไดรว์ ซึ่งมีหลายรูปแบบ
11.ดูหนังจากแผ่นดีวีดีไม่ได้
       สาเหตุ: ไดรว์อ่านแผ่นดีวีดีไม่ได้
วิธีแก้: อาจเป็นไปได้ ปัญหาอาจอยู่ที่ตัวไดรว์เอง คือไดรว์ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่อง เป็นไดรว์ที่อ่านแผ่นดีวีดีไม่ได้ ต้องแก้ไขโดยซื้อไดรว์ที่มีคุณสมบัติในการอ่านแผ่นดีวีดีได้มาติดตั้งแทน
12.เขียนข้อมูลลงแผ่นดีวีดีแล้วเสียบ่อย
       สาเหตุ: การเข้ากันไม่ได้ของยี่ห้อแผ่นดีวีดีกับไดรว์เขียนดีวีดี
วิธีแก้: ยัง ไม่มีแน่ชัด ต้องลองซื้อแผ่นดีวีดีมาหลายยๆแผ่น แล้วลลองเขียนข้อมูลดูว่าแผ่นดีวีดียี่ห้อไหนที่ไดรว์เราสามารถทำงานด้วยได้ อย่างไม่มีปัญหา
524377_236604636440868_1319848031_n

ที่มา: https://rutchaneegon2241.wordpress.com/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%AE%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4/

ใส่ความเห็น